งดเหล้าเข้าพรรษา เราสุข ครอบครัวก็สุข

สุรา หรือ เหล้า สารเสพติดที่คนส่วนใหญ่เข้าถึงง่ายที่สุด และเป็นน้ำเปลี่ยนนิสัย เพราะเมื่อดื่มแล้วจะขาดสติ จากคนปกติก็จะกลายเป็นคนเพี้ยนคล้ายผีเข้าไปอย่างง่ายๆ หากดื่มในปริมาณมากจนติดจะส่งผลถึงการทำงานของสมองและอวัยวะภายใน

แต่ทว่า พิษของเหล้า ไม่เพียงทำร้ายร่างกายของผู้ดื่มเองเท่านั้น คนรอบข้างหรือคนในครอบครัวก็ถูกทำร้ายร่างกายและจิตใจไปด้วย เนื่องจาก เหล้า คือสาเหตุอันดับหนึ่งของปัญหาความรุนแรงในครอบครัว นำไปสู่ปัญหาสังคมต่างๆ มากมาย

ฉะนั้นในช่วงเข้าพรรษานี้ จึงถือเป็นฤกษ์งามยามดีในการเริ่มต้นทำสิ่งดีๆ ให้กับตัวเองและครอบครัว น้อมพระธรรมนำทางจิตใจ ตั้งมั่นงดเหล้าให้ได้ในช่วงนี้ หรือหากเลิกดื่มได้อย่างถาวรก็จะเป็นกุศลอันแรงกล้า สุขทั้งกายสุขทั้งใจ อีกทั้งคนในครอบครัวก็พลอยเป็นสุขด้วยเช่นกัน

แต่จะต้องเริ่ม งดเหล้า อย่างไรดี เตรียมตัวแบบไหน จะเป็นอันตรายต่อตัวเองหรือไม่ เหล่านี้คือคำถามและความกังวลที่ทำให้ผู้ที่คิดอยากจะหยุดดื่ม ยังไม่กล้าลงมือปฏิบัติสักที 

โดย พญ.พันธุ์นภา กิตติรัตนไพบูลย์ ผู้จัดการแผนงานการพัฒนาระบบการดูแลผู้มีปัญหาการดื่มสุรา (ผรส.) ได้ให้คำแนะนำว่า ควรจะเริ่มจากการประเมินระดับการดื่มของตัวเองก่อนคือ หากดื่มเป็นครั้งคราวก็สามารถหยุดดื่มได้เลยทันทีและไม่ส่งผลต่อสุขภาพใดๆ แต่สำหรับคนที่ดื่มเป็นประจำ หากหยุดดื่มแล้วมีอาการหงุดหงิดมาก หรือมีอาการผิดปกติทางสมองซึ่งเป็นอาการของคนติดเหล้า ขอให้พบแพทย์เพื่อเข้ารับการบำบัดอย่างถูกต้องต่อไป

ขั้นตอนในการหยุดดื่มด้วยตนเอง (สำหรับผู้ที่ยังไม่ได้ติดเหล้า) มีŒ 9 ขั้นตอน ดังนี้

1. กำหนดเป้‡าหมายให้ชัดเจน ว่าเลิกเหล้าเข้าพรรษา ทำเพื่ออะไร ทำเพื่อใคร สร้างแรงจูงใจให้ตัวเอง

2. ตั้งจิตอธิษฐาน ว่า “จะเลิกเหล้าเข้าพรรษาเป็นระยะเวลา 3 เดือน” กำหนดวันแล้วหยุดดื่มได้ทันที และเฝ้าระวังอาการขาดเหล้าของตัวเอง (ควรค่อยๆ ลดปริมาณการดื่มให้น้อยลงเรื่อยๆ ก่อนจะถึงกำหนดวันหยุดดื่มจริง เพื่อลดปัญหาอาการขาดเหล้า)

3. เตรียมคิดล่‹วงหน้า ว่าจะทำอย่างไรให้ไม่นึกถึงเหล้าอีก ฝึกปฏิเสธและใจแข็งพอ

4. หากิจกรรมสร้างสรรค์ทำ แทนการเข้าสังคมด้วยการดื่มเหล้า

5. ขอกำลังใจจากคนรอบข้าง ช่วยผลักดันให้ทำสำเร็จ

6. ลงมือทำทันที อย่ารีรอเด็ดขาด

7. สร้างความสุขง่‹ายๆ ให้ตัวเอง เช่น ผ่อนคลายโดยการหายใจเข้า-ออกลึกๆ ยิ้มกว้างๆ หัวเราะดังๆ

8. ดูแลตัวเอง รับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ ออกกำลังกายสม่ำเสมอ

9. หากมีความกังวลหรือทำไม่สำเร็จ ลองปรึกษาผู้เŒชี่ยวชาญ หรือโทร. 1413 สายด่วนเลิกเหล้า

ในระหว่างของการหยุดดื่มเหล้านั้นจะมีอาการขาดเหล้Œซึ่งมี 2 ระดับคือ อาการขาดเหล้าปกติ สังเกตได้จากอาการมือสั่น ใจสั่น วิตกกังวล คลื่นไส้อาเจียน หงุดหงิด กระสับกระส่าย เหงื่อแตก ความดันโลหิตสูง หัวใจเต้นเร็ว นอนไม่หลับ มีอาการมากที่สุดในช่วง 2-3 วันแรก หลังจากนั้นอาการจะค่อยๆ ลดลงและหายไปเอง หากไม่กลับ ไปดื่มเหล้าอีก

อาการขาดเหล้Œารุนแรง จะมีอาการทางจิต เช่น หูแว่ว เห็นภาพหลอน หลงผิด ชัก บางรายมีอาการสมองสับสน เพ้อคลั่ง หงุดหงิดมาก กระสับกระส่ายอย่างมาก ไม่รับรู้วัน เวลา สถานที่ และบุคคล สมองเสื่อมชั่วขณะ ซึ่งเป็นภาวะที่อันตรายมาก ต้องได้รับการรักษาอย่างเร่งด่วน

เทคนิคพิชิตความสำเร็จในการปฏิบัติภารกิจครั้งนี้ก็คือ ความตั้งใจ ถ้าเรามีความมุ่งมั่นว่า เราจะต้องทำให้ได้ เราก็ต้องทำให้จงได้ ไม่ต้องโทษคนอื่นหรือสิ่งรอบข้างว่าเป็นสาเหตุที่ทำให้ไม่สำเร็จ ทุกอย่างอยู่ที่ตัวเราเองเราต้องเข้มแข็ง ทำเพื่อตัวเราเองให้ได้” ผู้จัดการ ผสร. กล่าวทิ้งท้าย

แม้ ครอบครัว จะเป็นหน่วยทางสังคมขนาดเล็ก แต่กลับเป็นจุดกำเนิดและหล่อหลอมคนสู่สังคมที่สำคัญที่สุด การสร้างครอบครัวให้เข้มแข็ง ด้วยการขจัดต้นตออันนำมาซึ่งปัญหาภายในครอบครัวอย่าง เหล้า จึงเป็นสิ่งจำเป็นที่หลายคนไม่ควรมองข้าม อาจจะยากสำหรับผู้ที่ดื่มจนติดมาก่อนหน้า แต่เชื่อว่าหากมีความตั้งใจและไม่ลดความพยายามแล้ว ไม่ว่าอุปสรรคจะหนักหนาเพียงใด ความสำเร็จอยู่ไม่ไกลเกินเอื้อมแน่นอน 

 

 

เรื่องโดย ฐาปน คำทา Team Content www.thaihealth.or.th

Top